รับทำบัญชี.COM | เลิกกิจการห้างหุ้นส่วน เลิกได้ในกรณีใดบ้าง?

Click to rate this post!
[Total: 228 Average: 5]

เลิกและชำระบัญชี ห้างหุ้นส่วน

การเลิกห้างหุ้นส่วน

การเลิกห้างหุ้นส่วน (Dissolution of Partnership) เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อห้างหุ้นส่วน (Partnership) ที่ก่อตั้งขึ้นมีความประสงค์ในการยุติการทำงานและปิดกิจการของห้างหุ้นส่วนนั้น ๆ กระบวนการนี้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดที่ได้ระบุไว้ในสัญญาหรือแฟ้มบัญชีของห้างหุ้นส่วนนั้น ๆ รวมถึงระเบียบและกฎหมายที่มีผลบังคับต่อการเลิกห้างหุ้นส่วนในประเทศที่เกิดการเลิก.

กระบวนการเลิกห้างหุ้นส่วนมักประกอบด้วยขั้นตอนพื้นฐานดังนี้:

  1. การประชุมผู้ถือหุ้น: การประชุมผู้ถือหุ้นหรือสมาชิกของห้างหุ้นส่วนเพื่อตกลงในการเลิกกิจการและการแบ่งสินทรัพย์หรือของที่มีค่าในห้างหุ้นส่วน

  2. การจัดทำรายการสินทรัพย์และหนี้สิน: สินทรัพย์และหนี้สินของห้างหุ้นส่วนต้องถูกจัดทำรายการให้ครบถ้วน และเป็นไปตามกฎหมาย รายการสินทรัพย์รวมถึงทรัพย์สินและเงินทอนหนี้สิน

  3. การชำระหนี้สิน: หนี้สินของห้างหุ้นส่วนต้องถูกชำระหรือจัดการให้ครบถ้วนตามสัญญาหรือข้อตกลง

  4. การแบ่งสินทรัพย์: สินทรัพย์ที่เหลือจากการชำระหนี้สินจะถูกแบ่งแยกให้แก่ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนหรือข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญาหรือแฟ้มบัญชี

  5. การยื่นรายงานถึงหน่วยงานรัฐ: การเลิกห้างหุ้นส่วนอาจต้องยื่นรายงานถึงหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบตามกฎหมายและระเบียบ

  6. การยุติการทำธุรกิจ: หลังจากการเลิกห้างหุ้นส่วนเสร็จสมบูรณ์ การทำธุรกิจจะถูกยุติและห้างหุ้นส่วนจะไม่ดำเนินกิจกรรมต่อไป

สำหรับการเลิกห้างหุ้นส่วนที่ซับซ้อนและมีหนี้สินหรือกิจกรรมทางธุรกิจที่ซับซ้อนมาก การปรึกษากับนิติกรรมเสมือน (Legal Counsel) หรือผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้การเลิกห้างหุ้นส่วนเป็นไปอย่างถูกต้องและตามกฎหมายอย่างเต็มที่

 การเลิกและชำระบัญชี

          เมื่อมีความประสงค์จะเลิกห้างหุ้นส่วน ให้ผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนทำข้อตกลงเลิกร่วมกันเพื่อกำหนดวันที่ต้องการเลิกห้างหุ้นส่วนและตั้งผู้ชำระบัญชีเพื่อทำหน้าที่ชำระสะสางทรัพย์สินและหนี้สินของห้างหุ้นส่วนจากนั้นให้เป็นหน้าที่ของผู้ชำระบัญชีในการดำเนินการ ดังนี้

– ทำคำขอไปยื่นจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วนภายใน 14 วันนับแต่วันที่เลิกและต้องลงประกาศโฒษณาในหนังสือพิมพ์ว่าห้างหุ้นส่วนเลิกกัน พร้อมกับส่งจดหมายลงทะเบียนไปรษณีย์แจ้งไปยังเจ้าหนี้ทุกคน

– จัดทำงบงการเงินส่งให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและรับรองความถูกต้องแล้วเรียกประชุมผู้เป็นหุ้นส่วนเพื่อรับรองให้ผู้ชำระบัญชีเป็นผู้ชำระบัญชีต่อไป หรือจะแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีใหม่ และอนุมัติงบการเงิน

– จัดทำรายงานการชำระบัญชียื่นต่อนายทะเบียนทุก 3 เดือนเพื่อแสดงความเป็นไปของผู้ที่ชำระบัญชีอยู่ และรายงานนี้ต้องเปิดเผยให้ผู้เป็นหุ้นส่วนและเจ้าหนี้ทราบด้วย แต่ถ้าหากการชำระบัญชีต้องใช้เวลานานกว่าหนึ่งปี ผู้ชำระบัญชีต้องเรียกผระชุมผู้เป็นหุ้นส่วนในเวลาทุกสิ้นปีนับตั้งแต่วันที่เริ่มทำการชำระบัญชีและทำรายงานการประชุมว่าได้จัดการอย่างไร

– เมื่อผู้ชำระบัญชีได้ชำระบัญชีของห้างหุ้นส่วนเสร็จสิ้นแล้ว ต้องทำรายงานการสรุปการดำเนินการชำระบัญชีตั้งแต่ต้น และเรียกประชุมใหญ่เพื่อเสนอรายงานและชี้แจงกิจการต่อที่ประชุม เมื่อที่ประชุมได้อนุมัติรายงานน้นและวให้จัดทำคำขอไปยื่นทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีภายใน 14 วันนับแต่วันที่ประชุมอนุมัติรายงาน ซึ่งเมื่อได้จดทะเบียนแล้วถือว่าห้างหุ้นส่วนนั้นสิ้นสภาพความเป็นนิติบุคคล

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )